CHÀO MỪNG QUÝ VỊ !

Thi đua dạy tốt học tốt

Làm theo lời Bác

Website văn học

Liên kết website

CHÚC MỪNG SINH NHẬT

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hoàng Anh Tuấn)

Tìm hiểu về Đảng

Tìm hiểu về Pháp luật

Tự hào Việt Nam

Huế xưa và nay

Hỗ trợ kiến thức

Cảnh đẹp quê hương

TỪ ĐIỂN VIỆT, ANH, PHÁP...


Tra theo từ điển:


Làm website giá rẻ !

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    HUẾ - THÀNH PHỐ DI SẢN VĂN HÓA

    Đề và đáp án môn Ngữ văn HS giỏi 12 NH 2009 - 2010

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sở GD&ĐT TT Huế
    Người gửi: Hoàng Anh Tuấn (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:00' 22-12-2010
    Dung lượng: 76.5 KB
    Số lượt tải: 211
    Số lượt thích: 0 người

    UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LỚP 12 THPT – NĂM HỌC 2009 - 2010
    --------------------------
    ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN
    Thời gian làm bài : 180 phút



    Câu 1: (8 điểm)
    Bài học cuộc sống rút ra từ lời tâm sự của nữ nhà văn Mĩ Helen Keller :
    “Tôi đã khóc vì không có giày để đi cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày.”
    Câu 2: (6 điểm)
    “Nhà văn sáng tạo nhân vật để gửi gắm tư tưởng, tình cảm và quan niệm của mình về cuộc đời.”
    (Sách Ngữ Văn 11 Nâng cao - Tập 1, tr.197)
    Anh/chị hãy giải thích, sau đó làm sáng tỏ nhận định trên bằng việc phân tích một nhân vật trong truyện ngắn thuộc chương trình Ngữ Văn trung học phổ thông.
    Câu 3: (6 điểm)
    Bình giảng đoạn thơ sau:
    “ Em ơi em
    Hãy nhìn rất xa
    Vào bốn nghìn năm Đất Nước
    Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
    Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
    Cần cù làm lụng
    Khi có giặc người con trai ra trận
    Người con gái trở về nuôi cái cùng con
    Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
    Nhiều người đã trở thành anh hùng
    Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ
    Nhưng em biết không
    Có biết bao người con gái, con trai
    Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
    Họ đã sống và chết
    Giản dị và bình tâm
    Không ai nhớ mặt đặt tên
    Nhưng họ đã làm ra Đất Nước” (...)
    (Đất Nước - Nguyễn Khoa Điềm, Sách Ngữ Văn 12 Nâng cao - Tập 1, tr.118)

    ---------------------------- Hết ----------------------------

    - Thí sinh không được dùng tài liệu.
    - Giám thị không giải thích gì thêm.
    UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LỚP 12 THPT - NĂM HỌC 2009 - 2010
    --------------------------
    ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN
    Thời gian làm bài : 180 phút

    HƯỚNG DẪN CHẤM
    Câu 1: (8 điểm)
    A. Yêu cầu về kỹ năng:
    - Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội.
    - Đáp ứng các yêu cầu về văn phong.
    - Bố cục chặt chẽ, lý lẽ xác đáng, dẫn chứng phù hợp.
    - Hạn chế các lỗi diễn đạt; chữ rõ, bài sạch.
    B. Yêu cầu về kiến thức:
    Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách. Sau đây là một số định hướng cơ bản:
    1. Giải thích:
    - “đã khóc”: Sự buồn bã, đau xót và tuyệt vọng, buông xuôi;
    - “không có giày để đi”: Hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn (về vật chất);
    - “không có chân để đi giày”: Hoàn cảnh bất hạnh, nghiệt ngã (của số phận);
    - “đã ... cho đến khi”: Sự nhận thức, “ngộ” ra một vấn đề cuộc sống.
    * Ý nghĩa của lời tâm sự:
    Sự thiếu thốn, khó khăn của riêng ta chẳng thấm gì nếu so sánh với những xót đau, bất hạnh của nhiều người khác quanh ta.
    2. Bình luận - Rút ra bài học:
    - Cuộc sống của mỗi người vốn luôn có thể gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Trước những điều đó, con người- nếu thiếu bản lĩnh, nghị lực và nhận thức - dễ buồn đau, thất vọng, buông xuôi.
    - Tuy nhiên, nếu bước ra cuộc đời, hoặc nhìn lại xung quanh, ta sẽ thấy có những con người phải chịu những thiệt thòi, bất hạnh hơn ta rất nhiều.
    - Nhận thức về điều đó, một mặt, ta phải tự vươn lên hoàn cảnh của chính mình- bởi thực ra, nó chưa thực sự đáng sợ như ta nghĩ; mặt khác, phải hiểu rằng: chính hoàn cảnh khó khăn ấy là sự thử thách, tôi luyện để ta ngày càng trưởng thành, hoàn thiện.
    - Cuộc sống của mỗi người được quyết định bởi sự tự nhận thức, bản lĩnh và nghị lực vươn lên không ngừng. Hơn thế nữa, ta còn phải nhìn ra cuộc đời để nhận biết, đồng cảm, chia sẻ; từ đó mà thêm động lực, thêm tin yêu để sống, làm việc và cống hiến.
    C. Cho điểm:
    - Điểm 8: Bài làm đáp ứng tốt các yêu cầu ở A, B.
    - Điểm 6: Bài làm nắm được yêu cầu, sai sót về nội dung và kĩ năng không nhiều; phần giải thích rõ ràng, phần bình luận, rút ra bài học có thể còn chưa thật đầy đủ.
    - Điểm 4
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    Cảm ơn quý vị đã đến với website Ngữ văn trường THPT Vinh Xuân
    www.vanvx.tk